*Mã cổ phiếu: PNJ - Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận.
* Ngành sản xuất, kinh doanh:
- Sản xuất, kinh doanh trang sức bằng vàng, bạc, đá quý, vàng miếng.
- Dịch vụ kiểm định kim cương và đá quý.
* Thời gian theo dõi: Từ 20/09/2021 - 15/12/2021.
* Khuyến nghị: Mua tích lũy lâu dài.
* Giá đóng cửa ngày 20/09/2021: 91.000
* Giá mục tiêu đến ngày 15/12/2021 là: 105.000 ( upside ~15%).
PHÂN TÍCH CƠ BẢN:
1.YẾU TỐ VĨ MÔ:
- Việt Nam đang có 98 triệu dân, và đang có cơ cấu dân số vàng với 68% dân số thuộc độ tuổi từ 15-64, nhu cầu mua sắm rất lớn.
- Quá trình đô thị hóa tăng nhanh, thúc đẩy các ngành nghề kinh doanh như ăn uống, giải trí, bán lẻ phát triển.
- Thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng khiến thói quen chi tiêu của người dân cũng ngày càng cao. Chính vì thu nhập cao nên nhu cầu làm đẹp cũng tăng lên rất nhiều, đa phần người dân không còn phải lo về chuyện thiếu ăn thiếu mặc nữa, mà đang chuyển dần sang suy nghĩ xem hôm nay ăn gì cho ngon - mặc gì cho đẹp.
- Tiêu chuẩn về các mặt hàng cao cấp, đắt tiền ngày càng tăng.
=> Những điều trên tạo thuận lợi rất lớn cho ngành bán lẻ phát triển, nhất là các công ty kinh doanh theo chuỗi, có thương hiệu uy tín như MWG, PNJ, FPT Shop,...
2. LỢI THẾ CẠNH TRANH CỦA PNJ:
- PNJ là doanh nghiệp số 1 Việt Nam về sản xuất và kinh doanh đồ trang sức, vàng, bạc, đá quý. Đứng đầu cả nước với 337 cửa hàng trên toàn quốc từ bắc vào nam(tính đến T6/2021). Trong khi đó công ty xếp thứ 2 là Doji chỉ có hơn 200 cửa hàng. Điều này giúp PNJ có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, nâng cao vị thế thương hiệu và giúp hệ thống giao hàng online hoạt động tốt hơn, nhanh hơn.
- Rào cản gia nhập ngành lớn, muốn kinh doanh vàng, bạc thời trang thì phải được nhà nước cấp phép mới có thể hoạt động. Điều này giúp PNJ hạn chế được rất nhiều đối thủ cạnh tranh.
- Dư địa để mở rộng, phát triển ngành trang sức còn rất lớn. Khi mà đối thủ có thương hiệu kinh doanh ngành này theo chuỗi còn chưa nhiều, đa số vẫn chỉ là các cửa hàng nhỏ lẻ. Điều này sẽ cho doanh nghiệp đi đầu như PNJ ngày càng chiếm được thị phần.
- Năng lực sản xuất ngày càng tiên tiến với nhà máy tại tp HCM rộng 12500m2. Năm 2020 nhà máy thứ 2 đã đi vào hoạt động tại Long Hậu (Long An). PNJ thuộc top 10 nhà máy có công suất lớn nhất Châu Á.
- Với đội ngũ thiết kế hơn 50 người và 1000 nghệ nhân, thợ kim hoàn tay nghề cao hằng năm công ty tung ra thị trường hơn 3 triệu sản phẩm. Sở dĩ PNJ có 1 đội ngũ thợ kim hoàn lớn như vậy đó là nhờ công ty đã có những chính sách xây dựng văn hóa làm việc lành mạnh, năng động, chính sách lương thưởng rất tốt.
- Năm 2020 công ty ghi nhận nhiều giải thưởng của các tổ chức uy tín dành cho các hoạt động nhân sự của PNJ như: 7 năm liền nằm trong Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam,...
- PNJ có tệp khách hàng lớn, và trung thành. Sản phẩm đa dạng về mẫu mã cũng như lứa tuổi sử dụng. Năm 2019 PNJ đã đưa hệ thống ERP vào hoạt động giúp giảm chi phí quản lí doanh nghiệp, quản lí hàng tồn kho tốt hơn.
- PNJ đang tiếp tục mở rộng thị trường, mỗi năm mở mới 30-45 cửa hàng và tiếp tục tạo ra nhiều sản phẩm hướng tới khách hàng trẻ như bộ sản phẩm Disney, bộ trang sức Xử Nữ,...
=> PNJ là 1 doanh nghiệp đầu ngành về cả quy mô lẫn chất lượng, sở hữu vị thế vững chắc nhưng vẫn rất năng động, liên tục cải thiện chiến lược kinh doanh.
3. BAN LÃNH ĐẠO
- Chủ tịch HĐQT là bà Cao Thị Ngọc Dung với tỉ lệ sở hữu là 5%. Bà là người đã đưa PNJ từ 1 công ty chỉ vài chục người trở thành 1 công ty có hơn 7000 người như ngày nay. Bà cũng đã giúp PNJ vượt qua rất nhiều khó khăn trong quá khứ để đưa PNJ phát triển trở thành công ty số 1 trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh vàng, bạc, đá quý.
- Nhóm cổ đông nước ngoài hiện sở hữu tới 48,18%.
- Ban lãnh đạo công ty có tư duy lớn, tầm nhìn xa, từ trước đến nay vẫn luôn định vị công ty là số 1 trong ngành.
- Thế hệ ban lãnh đạo tiếp nối cũng là thế hệ lãnh đạo rất tài năng.
=> Ban lãnh đạo công ty là người có tâm và có tầm, vừa đưa công ty phát triển lại vừa trả cổ tức đều đặn hàng năm.
4. TÀI CHÍNH, KẾT QUẢ KINH DOANH QUÝ 2 năm 2021:
- Chất lượng tài sản tốt với tổng lượng tồn kho dồi dào chiếm 81,1% tổng tài sản.
- Tỉ lệ nợ vay/tổng tài sản là 37,7%.
- 6 tháng đầu năm 2021 PNJ đã hoàn thành 55,4% và 59,9% kế hoạch năm về doanh thu và lợi nhuận.
- Doanh thu thuần quý 2 năm 2021 đạt 4455 tỷ đồng, tăng 62,3% so với cùng kỳ năm 2020.
- Lợi nhuận gộp đạt 835tỷ tăng 76,5% so với cùng kỳ 2020.
- Lợi nhuận sau thế đạt 223 tỷ, tăng 619% so với quý 2 năm 2020.
- Kết quả quý 2 năm 2021 tăng mạnh như vậy là do mức nền năm 2020 thấp do chịu ảnh hưởng từ dịch covid. Và nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ từ kênh bán lẻ và vàng miếng.
5. RỦI RO VÀ ĐỘNG LỰC TĂNG GIÁ.
- Rủi ro lớn nhất đối với PNJ chính là sự bùng phát của đại dịch covid. Với việc áp dụng chính sách dãn cách xã trong mấy tháng gần đây ở tp HCM, Hà Nội và 1 số tỉnh lân cận đã ảnh hưởng rất lớn đến kết quả kinh doanh trong quý 3 của PNJ.
- Với ảnh hưởng từ đại dịch, theo mình PNJ sẽ phải tạm đóng cửa khoảng 80% cửa hàng. Hơn nữa hệ thống giao hàng online cũng không thể hoạt động nên doanh thu quý 3 của PNJ có thể giảm đến 80-85% so với cùng kỳ 2020.
- Doanh thu giảm là điều chắc chắn và ai cũng có thể thấy, nhưng điều này đã được phản ảnh vào giá cổ phiếu khi mà giá cổ phiếu đã giảm xuống mức 85-86k/cổ phiếu. Một công ty tốt gặp khó khăn trong ngắn hạn và giá cổ phiệt giảm sâu cũng chính là một cơ hội tốt để mua với giá rẻ hơn, mình cũng đã mua khoảng 30% vốn ở vùng giá 85-86.
- Với kỳ vọng mở cửa lại nền kinh tế và việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin như hiện nay, và quý 4 là mùa cưới nhu cầu trang sức tăng cao mình tin giá cổ phiếu có thể phục hồi về giá 105k/cổ phiếu vào cuối năm 2021. Và giá cổ phiếu có thể đạt 120k vào năm 2022 với PE= 20 lần.
=> Với giá đóng cửa ngày 20/9/2021 là 91.000đ - mọi người hoàn toàn có thể mua tích trữ, yên tâm nắm giữ lâu dài cổ phiếu này.
Tác giả: Chu Thanh Thành