16/02/2024

Cổ phiếu ngành hàng không nào nên đầu tư nhất 2024?

Cổ phiếu hàng không có tính chất giao dịch “theo mùa” của cổ phiếu hàng không có thể giúp bạn đa dạng được danh mục đầu tư và hỗ trợ các nhà giao dịch trong mùa “sell in May and go away”.

icon-fb

Share

icon-copy

Copy link

Được dự đoán là phục hồi mạnh mẽ vào năm 2024, cổ phiếu hàng không được nhiều nhà đầu tư chú ý và dự định đưa vào danh mục đầu tư của mình. Vậy năm 2024 này, lựa chọn mã cổ phiếu hàng không nào tốt nhất để tối ưu được mức lợi nhuận?

I. Đặc điểm cổ phiếu hàng không

Đặc điểm ngành hàng không

Ngành hàng không là ngành sản xuất vật chất đặc biệt, ngành hàng không không tạo ra một sản phẩm mới nào nhưng lại có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc kết nối mạng lưới giao thông vận tải toàn cầu, là một trong những ngành nghề không thể thiếu của bất cứ một quốc gia nào trên thế giới, có vai trò thúc đẩy nền kinh tế phát triển, thể hiện rõ nhất ở các nước đang phát triển..

Yếu tố tốc độ cũng là một đặc điểm nổi bật của ngành hàng không, vừa đem lại lợi ích kinh tế cao vừa hấp dẫn khách hàng hơn các ngành vận tải khác như đường bộ hay đường thuỷ. Tốc độ của máy bay giúp con người ta tiết kiệm được nhiều thời gian, để dành cho các nghiên cứu khoa học, nghỉ ngơi hay sáng tạo nghệ thuật… Đặc biệt giúp chúng ta có thể tiếp cận sớm với các mặt hàng như hàng cao cấp, hàng khẩn cấp, hàng tươi sống, các hàng hoá dễ hư hỏng, thư từ cần vận chuyển gấp.

Đặc điểm ngành hàng không tại Việt Nam

Cổ phiếu hàng không được dự đoán tươi sáng trong năm nay

Yếu tố an toàn của ngành hàng không lớn hơn rất nhiều ngành đường bộ. Theo tính toán của các chuyên gia, khoảng 30 năm trước, độ an toàn của vận tải hàng không lớn hơn từ 5 đến 6 lần so với vận tải bằng ô tô. Càng về sau này thì tỷ lệ này càng gia tăng hơn, tỷ suất an toàn của máy bay (tính số lần tai nạn gây chết người đối với 100 triệu hành khách/km) chỉ dưới 0.08 đối với các chuyến bay thường kỳ đều đặn.

Ngoài ra thì ngành hàng không còn có tính tiện nghi, thoả mãn mong muốn của con người khi giảm được nhiều điều kiện phiền hà, hoàn toàn không phụ thuộc vào địa hình, khác với đường sắt hay đường bộ, đường sông.

Tuy nhiên, ngành hàng không cũng có những nhược điểm như sức chứa máy bay nhỏ, không thể bằng tàu thuyền, vận tải đường biển. Khối lượng vận chuyển hàng hoá quốc tế của ngành hàng không chỉ mới đạt 1%, trong khi vận tải nội thuỷ là 5%, vận tải ô tô là 8%, vận tải đường sắt là 16%, vận tải đường biển là 64%.

Ngành hàng không cũng khó đáp ứng được sự đều đặn toàn vẹn, có thể bị chậm trễ hoặc huỷ chuyến do tình hình thời tiết hoặc tình trạng ùn tắc tại sân bay. Đây cũng là ngành nghề có độ “nhạy cảm” cao với các yếu tố ảnh hưởng như dịch bệnh, các chính sách hàng không, lạm phát, giá nhiên liên thay đổi.

Giá cước phí của vận tải hàng không cũng là một vấn đề quan trọng, theo đó giá cước vận tải hàng không tương đối cao, gấp 8 lần vận tải đường biển, gấp từ 2 - 4 lần cước phí ô tô và tàu hoả. Vì thế nên sự phát triển của ngành hàng không cũng bị hạn chế.

Ngành hàng không cũng không có tính cơ động, linh hoạt như vận tải ô tô, len vào những tuyến đường ngắn hang ngõ ngách. Đồng thời chi phí đầu tư xây dựng cơ bản của ngành hàng không rất phức tạp, với nguồn vốn khổng lồ và tiêu tốn một khoảng thời gian dài. Chưa để đến các chi phí trang bị cho máy bay, hệ thống kiểm soát không lưu, hệ thống đặt hàng hoá, chỗ đậu máy bay…

Đặc điểm của cổ phiếu hàng không

Cổ phiếu hàng không được phát hành bởi các công ty thuộc ngành hàng không và niêm yết tại sở giao dịch chứng khoán quốc gia.

Đặc điểm chính của cổ phiếu hàng không đó là:

  • -Có độ nhạy cảm lớn.
  • Liên đới chịu ảnh hưởng từ một số ngành như xuất nhập khẩu, du lịch, vận tải.
  • Bị tác động bởi các yếu tố vĩ mô như: dịch bệnh, chính trị, chiến tranh, giá dầu thế giới.
  • Có “mùa” kinh doanh riêng, thường là các dịp hè hoặc dịp lễ cuối năm, nhu cầu di chuyển của người dân tăng cao.
  • Tình hình kinh doanh của các hãng bay trong thời gian này ổn định, khiến giá cổ phiếu hàng không của họ có phần nhỉnh hơn.
  • Chịu ảnh hưởng từ các chính sách hàng không của Chính phủ, chẳng hạn như kế hoạch mở rộng đường bay nội địa, mở rộng đường bay quốc tế, quyết định cấm vận, quyết định kết nối ngoại giao…

II. Tiềm năng đầu tư cổ phiếu ngành hàng không hiện nay

Trải qua gần 70 năm kể từ khi ra đời (năm 1956), ngành hàng không Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ và có sự tham gia của nhiều hãng ngoài Vietnam Airlines như: Vietjet Air, Jetstar Pacific, Bamboo Airways và Vasco.

Bắt đầu tư chuyến thăm Nhà nước cấp cao của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhiều thông tin tích cực khiến cổ phiếu hàng không có nhiều động lực để “cất cánh”. Hai mã HVN và VJC vẫn là hai mã cổ phiếu hàng không nổi bật nhất của ngành. Trong hai năm đại dịch, Trung Quốc cấm vận nên tổng lượng khách Trung tới Việt Nam giảm. Thế nhưng, kể từ khi mở cửa trở lại vào năm 2023 thì lượng khách Trung tới Việt Nam đã dần hồi phục trở lại, đặc biệt Trung Quốc còn dự kiến có thêm 1 hàng bay tới Việt Nam để phục vụ cho nhu cầu sang Việt Nam tăng mạnh trong thời gian sắp tới. Nhiều dự báo trong năm 2024 nà, lợi nhuận trước thuế của ngành hàng không sẽ tăng 42% so với năm 2023, dẫn đến phí dịch vụ hàng không và tỷ suất lợi nhuận ngành tăng cao hơn..

Trong dịp cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 rất có khả năng cổ phiếu hàng không cũng tăng trưởng tốt nhờ việc giữ nguyên giá vé, dù chi phí không tăng. Cục Hàng không cho biết, từ ngày 25/01 - 24/02/2024, các hãng hàng không nội địa sẽ khai thác và cung ứng khoảng 5.5 triệu vé máy bay nội địa, tăng 4% so với Tết năm ngoái, tăng 69% so với ngày bình thường.

Tiềm năng đầu tư cổ phiếu ngành hàng không hiện nay

Sân bay quốc tế Nội Bài - Hà Nội

Tốc độ tăng trưởng của lượng khách quốc tế trong năm 2024 rất có thể sẽ bình thường trở lại, phục hồi về mức trước dịch vào năm 2025, các doanh nghiệp có vị thế cạnh tranh tốt như CTCP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn, CTCP Dịch vụ Hàng không Taseco, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP… đều sẽ duy trì được mức lợi nhuận cốt lõi ở mức hai con số cao.. 

Ở một mặt khác, HVN và VJC đều có kế hoạch bổ sung máy bay trong giai đoạn từ nay đến năm 2027 để mở rộng thị phần hàng quốc cả ở nội địa và quốc tế. Trong đó, HVN sẽ đặt hàng thêm 50 máy bay còn VJC sẽ đặt hàng hơn 300 máy bay.

Tuy nhiên, cũng cần nhìn vào mặt hạn chế của ngành nếu như có quyết định đầu tư vào cổ phiếu ngành hàng không. Một số hạn chế có thể kể đến như:

  • Dư cung thừa tải, một số hãng bay nội địa đang tiến hành thu hẹp đội máy bay lại như Vietravel Airlines, Bamboo Airways.
  • Hoạt động kinh doanh trong 2 năm đại dịch khiến ngành hàng không ảnh hưởng nặng nề, không có nguồn thu nhưng vẫn phải phát sinh chi phí để duy trì bộ máy khiến một số hãng hàng không kiệt quệ tài chính vẫn chưa thể vực dậy được, việc hoàn trả nợ cũ vẫn chưa xong.
  • Giá nguyên nhiên liệu có xu hướng tăng mạnh gây bất lợi cho các hãng bay vì phải gánh thêm một gánh nặng tài chính nữa.

III. Danh sách mã cổ phiếu hàng không

Cập nhật những mã cổ phiếu hàng không mới nhất niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam năm 2024::

Tên công ty Mã cổ phiếu Sàn niêm yết
Cty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Taseco AST HOSE
Cty Cổ phần Dịch vụ Hàng hoá Nội Bài NCT HOSE
Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP HVN HOSE
Cty Cổ phần Phục vụ Mặt đất Sài Gòn SGN HOSE
Cty Cổ phần Hàng không Vietjet VJC HOSE
Cty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Sân bay Đà Nẵng MAS HNX
Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam ACV UPCOM
Cty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Sân bay Nội Bài NAS UPCOM
Cty Cổ phần Suất ăn Hàng không Nội Bài NCS UPCOM
Cty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất SAS UPCOM
Cty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam - Vietravel VTR UPCOM
Cty Cổ phần Hàng không Tre Việt BAV OTC

Tìm hiểu thêm:  Danh sách mã chứng khoán theo ngành tại Việt Nam

IV. TOP 5 mã cổ phiếu hàng không đáng đầu tư nhất 2024

Với việc kinh tế toàn cầu dần hồi phục sau những thách thức, ngành hàng không đang trở lại với tốc độ mạnh mẽ. Topi lựa chọn những công ty hàng không này do đều có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới và có thể là lựa chọn đáng xem xét cho những nhà đầu tư quan tâm vào ngành hàng không. Dưới đây là Top 5 mã cổ phiếu hàng không mà nhà đầu tư có thể quan tâm trong năm 2024.

Xem ngay:  Đầu tư cổ phiếu là gì? Kinh nghiệm đầu tư cổ phiếu cho người mới

1. Mã cổ phiếu hàng không VJC (CTCP Hàng không Vietjet)

VJC là một mã cổ phiếu hàng không được đánh giá là điểm sáng của ngành hàng không Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Trong năm 2023, VJC đã mở rộng mạng lưới đường bay của mình đến rất nhiều quốc gia trên thế giới như Trung Quốc, Úc, Ấn Độ, Kazakhstan… nâng tổng số đường bay hiện tại của hãng lên 125 đường bay, trong đó 45 đường bay nội địa và 80 đường bay quốc tế. Chiến lược tập trung vào thị trường quốc tế giúp VJC cải thiện biên lợi nhuận gộp của mình.

Theo thống kê, kết quả doanh thu năm 2023, doanh thu của VJC đạt 53.6 nghìn tỷ đồng - tăng 62% svck năm 2022, lãi ròng riêng lẻ đạt 679 tỷ đồng, lãi ròng hợp nhất đạt 344 tỷ đồng. Doanh thu phụ trợ và vận chuyển hàng hoá của hãng đạt 18.9 nghìn tỷ đồng, tăng 46% svck năm trước, cũng đóng góp 40% tổng doanh thu vận chuyển hàng không. Năm 2023, VJC đã đóng góp các khoản thuế, phí cho ngân sách khoảng 5,200 tỷ đồng.

VJC - CTCP hàng không Vietjet

Vietjet luôn nằm trong nhóm tiềm năng với nhà đầu tư

Tính đến hết ngày 31/12/2023, tổng tài sản của VJC là hơn 84.6 nghìn tỷ đồng, hiện công ty đang đầu tư với 3 tàu bay A321 NEO thế hệ mới. Chỉ số nợ vay/vốn chủ sở hữu bằng 2 lần so với mức thông thường trên thế giới, chỉ số thanh khoản là 1.24 lần nằm ở mức tốt của ngành hàng không.

Trong 5 năm tới, VJC có thể đạt nhiều thoả thuận với Boeing với giá trị lên đến hàng tỷ USD, góp phần tăng trưởng kim ngạch giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Nhiều năm liên tục VJC được AirlineRatings vinh danh trong nhóm hàng không có chi phí thấp nhưng an toàn nhất thế giới.

2. Mã cổ phiếu hàng không HVN - Vietnam Airlines (Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP)

Là hãng hàng không quốc gia cho nên HVN phụ thuộc rất nhiều vào sự hỗ trợ tài chính từ Chính phủ, được gia hạn thanh toán từ các tổ chức tổ chức và nhiều khoản phải trả khác từ nhà cung cấp khác.

Trong năm 2023, HVN dự kiến tổng doanh thu hợp nhất sẽ là 91,658 tỷ đồng, tăng 127.7% svck năm 2022, doanh thu Công ty mẹ là 69,334 tỷ đồng, lỗ hợp nhất trước thuế là (-)5,562 tỷ đồng, giảm lỗ một nửa (50%) so với năm ngoái. Nguyên nhân của việc lỗ này là do chi phí nhiên liệu tăng, tình trạng thiếu nhân lực, đứt gãy chuỗi cung ứng khiến các chi phí dịch vụ hàng không tăng cao.

Chỉ trong quý III/2023, HVN đạt doanh thu thuần là 23,569 tỷ đồng, tăng 11% svck năm trước, xét về tăng trưởng thì đây là quý thứ 8 liên tiếp HVN tăng doanh thu, thể hiện xu thế phục hồi của ngành hàng không sau nhiều nỗ lực cải thiện trong giai đoạn dịch bệnh, suy thoái kinh tế và giảm cầu toàn thế giới.

Kết phiên 22/12/2023, mã cổ phiếu hàng không HVN tăng 0.92% lên 11,000 VND/cổ phiếu.

3. Mã cổ phiếu hàng không SGN (CTCP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn)

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2023, SGN ghi nhận mức lợi nhuận gấp 2.4 lần svck, nhờ đường bay quốc tế phục hồi và nhộn nhịp trở lại, đồng thời công ty cũng ký hợp đồng được thêm với nhiều khách hàng mới, tăng phí dịch vụ với một số khách hàng cũ. Cụ thể, SGN có doanh thu thuần trong quý III/2023 đạt 395 tỷ đồng, lợi nhuận gộp đạt 129 tỷ đồng, tăng 36% và 90% svck năm 2022. Luỹ kế 9 tháng năm 2023, doanh thu thuần của SGN là 1,090 tỷ đồng, lãi ròng 203 tỷ đồng. Cả năm 2023, SGN đặt mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất là 1,280 tỷ đồng (tăng 35% svck năm ngoái) và lãi ròng là 205 tỷ đồng (tăng 46% svck năm 2022).

Cổ phiếu ACV – Tổng công ty cụm cảng hàng không Việt Nam

Nhiều cổ phiếu ngành hàng không có tốc độ tăng trưởng ấn tượng

SGN cho biết, từ quý IV/2023, sản lượng phục vụ đường bay quốc tế khá cao, ghi nhận rất nhiều điểm tích cực trong bức tranh doanh thu. Tuy phải trích lập dự phòng nợ xấu của hãng hàng không Bamboo Airways và Vietravel Airlines lên đến 60.2 tỷ đồng nhưng cả năm 2023, SGN vẫn vượt 14% kế hoạch doanh thu.

4. Mã cổ phiếu hàng không AST (CTCP Dịch vụ Hàng không Taseco)

AST đã mở rộng số lượng của cửa hàng công ty để chuẩn bị cho đà phục hồi hành khách hàng không tăng trưởng cao trong năm 2024. Tính đến hết 8 tháng đầu năm 2023, AST có tổng cộng 119 điểm kinh doanh, chiến lược của công ty là thúc đẩy doanh thu nhờ mở rộng các mảng kinh doanh mới, gia tăng độ phủ tại các sân bay. Doanh thu trung bình của mỗi cửa hàng thuộc AST trong giai đoạn bình thường vào khoảng 10 tỷ đồng mỗi năm. Dự báo, AST vẫn sẽ duy trì được tốc độ tăng trưởng doanh thu, ít nhất là 10% trong hai năm sắp tới, nhờ sự phục hồi của ngành hàng không, lượng hành khách tăng cao và số lượng cửa hàng phục vụ cũng gia tăng.

Theo giả định của BaoViet Securities, lượng khách nội địa trong địa bàn kinh doanh phục vụ của AST trong năm 2023 là 66 triệu lượt, bằng 120% của năm 2019, số khách quốc tế mà AST phục vụ trong năm 2023 là 32 triệu lượt hành khách. Trong năm 2024, số lượt khách cả trong và ngoài nước còn tăng trưởng hơn nữa.

Mã cổ phiếu hàng không AST có định giá hấp dẫn với P/E dự phóng năm 2024 là 11.2 lần, so với P/E trượt trung bình giai đoạn trước dịch là 15 lần.

5. Mã cổ phiếu hàng không NCT (CTCP Dịch vụ Hàng hoá Nội Bài)

NCT hoạt động chính trong mảng phục vụ và xử lý hàng hoá tại cảng hàng không. Hiện NCT đang cung cấp dịch vụ cho hơn 30 hãng hàng không cả trong và ngoài nước, đang khai thác tại sân bay Nội Bài và khoảng 400 công ty và đại lý giao nhận hàng khác.

Kết quả kinh doanh của quý IV/2023, NCT thu về 206 tỷ đồng doanh thu, tăng 8% svck năm ngoái. Lãi ròng quý IV/2023 của NCT là 54 tỷ đồng, giảm 19% svck năm trước. Lợi nhuận gộp của NCT giảm 0.5% svck năm 2022 nguyên nhân là do giá vốn tăng tới 15%. Bên cạnh đó, chi phí quản lý doanh nghiệp trong quý IV cũng tăng lên gấp đôi, đồng thời, nền kinh tế chung suy thoái cũng ảnh hưởng đến công ty khá nhiều. Chưa kể đến việc giá cả nhiên liệu, hàng hoá tiếp tục tăng cao.

Luỹ kế cả năm 2023, doanh thu của NCT là 701 tỷ đồng và lãi ròng 215 tỷ đồng. Vượt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận đã đặt ra lần lượt là 7% và 11%. Đây là năm thứ 11 liên tiếp, NCT báo lãi ròng liên tiếp hơn 200 tỷ đồng bất chấp nhiều khó khăn bủa vây, kể cả những năm tháng tối tăm nhất trong dịch Covid-19 thì NCT vẫn “sống khoẻ”.

V.  Có nên đầu tư cổ phiếu hàng không 2024 không?

Có nên đầu tư cổ phiếu hàng không 2023 không?

Ngành hàng không được kỳ vọng thế nào trong năm 2024?

Từ các yếu tố tăng trưởng trên,dự báo cổ phiếu hàng không năm 2024 là rất lớn. Cục Hàng không Việt Nam dự báo các sân bay Việt Nam có thể hoạt động với công suất 132% -142% so với thiết kế trong năm 2023-2024.

Đây chính là yếu tố đem lại kỳ vọng cao cho ngành hàng không trong năm 2024 cho cả hàng không quốc tế và nội địa. 

Bên cạnh đó, lĩnh vực kinh doanh hàng miễn thuế, dịch vụ phòng thương gia, nhà hàng khách sạn tại sân bay cũng phát triển tốt do đời sống người dân đang ngày một cao.

Gần đây, Trung Quốc cũng bắt đầu mở cửa, khách du lịch bắt đầu tăng trở lại - đây là tín hiệu đáng mừng cho ngành hàng không. Khi đó, lượng khách quốc tế có thể trở về 84% thời điểm trước dịch trong giai đoạn giữa năm 2023. Có thể thấy tiềm năng cổ phiếu nhóm ngành hàng không năm 2024 là rất cao.

Truy cập ngay:  Hướng dẫn mua cổ phiếu đơn giản, an toàn cho người mới

VI. Những lưu ý khi đầu tư cổ phiếu ngành hàng không

Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng vào cổ phiếu hàng không sẽ tăng trưởng ấn tượng trong năm 2024, tuy nhiên, muốn đầu tư hiệu quả, lợi nhuận cao, bạn cần lưu ý những điều sau:

Những lưu ý khi đầu tư cổ phiếu ngành hàng không

Đầu tư cổ phiếu hàng không cần lưu ý những gì?

Ngành hàng không chịu tác động từ một số ngành vì thế cổ phiếu hàng không cũng chịu ảnh từ ngành: Du lịch, xuất nhập khẩu,..

Bên cạnh đó, kinh tế vĩ mô như tình hình chính trị, dịch bệnh, chiến tranh… cũng ảnh hưởng đến các mã cổ phiếu ngành này.

Ngành hàng không thường hoạt động sôi nổi nhất vào mỗi dịp hè hoặc thời điểm cuối năm với nhu cầu đi lại cao. Tình hình kinh doanh trong suốt thời gian còn lại là “ổn”, có thể bù đắp chi phí hoạt động.

Việc mở rộng đường bay sang các quốc gia cần sự cho phép chính phủ nước sở tại và Phụ thuộc mối quan hệ các quốc gia. vì vậy cổ phiếu nhóm ngành này cũng chịu nhiều ảnh hưởng nếu xảy ra cấm vận hay kết nối ngoại giao giữa các nước.

Với sự hồi phục mạnh mẽ, ngành hàng không của Việt Nam được xếp hàng đầu thế giới và được đưa vào danh mục đầu tư của nhiều người. Thế nhưng, bối cảnh vĩ mô khá phức tạp kết hợp với với lạm phát và lãi suất tăng. Nhà đầu tư nên cân nhắc lựa chọn mã cổ phiếu tốt để có được mức lợi nhuận tối ưu cho danh mục.

Kết lại, TOPI đã cung cấp cho bạn một số thông tin liên quan đến cổ phiếu hàng không. Để cập nhật những thông tin về giá cổ phiếu hàng không, các số liệu về BCTC, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành hàng không, bạn có thể tải ứng dụng TOPI về điện thoại để tiện theo dõi và có căn cứ đánh giá cổ phiếu chuẩn xác.

https://9746c6837f.vws.vegacdn.vn/resize/thumb_banner/0/0/0/0/yb1eTdsQWerFdzUQPOGqlSs1cz5mJ8M7eu95jxJz.jpg?w=500&h=386&v=2022

Bài viết liên quan

logo-topi-white

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VAM

Tầng 11, Tháp văn phòng quốc tế Hòa Bình, 106 đường Hoàng Quốc Việt, Phường Nghĩa Đô, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội

Quét mã QR để tải ứng dụng TOPI