Facebook Topi

19/04/2023

7 mẹo tiết kiệm tối ưu cho người đi làm - Bạn đã thử?

7 Mẹo tiết kiệm tối ưu dành cho người đi làm sau đây sẽ giúp cho ước mơ về nhà đẹp xe sang, nghỉ hưu sớm không phải xa vời. Càng sớm tạo cho mình thói quen tiết kiệm thì cuộc sống của bạn sẽ ngày một tốt hơn.

icon-fb
icon-x
icon-pinterest
icon-copy

Càng sớm tạo cho mình thói quen tiết kiệm thì cuộc sống của bạn sẽ ngày một tốt hơn. Ở độ tuổi 20, bạn thường mơ về một viễn cảnh tự chủ tài chính, không phải suy nghĩ khi chi tiêu. Vậy có bí quyết nào dành cho người đi làm có thể tiết kiệm tối ưu mà vẫn tăng tỷ lệ tài sản hàng tháng hàng năm không?

1. Lên kế hoạch chi tiêu và tiết kiệm từ đầu tháng

Để có thể lên kế hoạch chi tiêu chi tiết thì bạn cần lưu ý một số nguyên tắc như:

Đặt ra mục tiêu cụ thể, trong đó bao gồm cả ngắn hạn và dài hạn. Mục tiêu trong dài hạn là chi tiêu vào mục đích lớn như đầu tư sinh lời, mua nhà mua xe… Mục tiêu ngắn hạn là trả nợ, chi trả cho sinh hoạt hằng ngày…

Sau khi có mục tiêu rồi thì nên phân loại và liệt kê toàn bộ các chi phí trong tháng, càng cụ thể thì càng dễ điều chỉnh cho phù hợp. Những khoản chi này có thể là chi cho nhu cầu thiết yếu, thường chiếm 50% nguồn tài chính, chi cho cá nhân chiếm khoảng 20% nguồn tài chính, và chi cho mục tiêu tăng trưởng tài chính trong tương lai, chiếm khoảng 30% nguồn tài chính gồm chi cho đầu tư, bảo hiểm, giáo dục… 

Lên kế hoạch chi tiêu và tiết kiệm từ đầu tháng

Lên kế hoạch chi tiêu cho bản thân giúp bạn quản lý tài chính một cách hiệu quả hơn

Nếu chi toàn bộ mà vẫn thừa ra một khoản từ tổng thu nhập thì bạn nên sử dụng để tiết kiệm “phòng thân” tựa như một quỹ dự phòng rủi ro. Còn nếu như nguồn tiền của bạn nhỏ hơn các chi phí thì bạn buộc phải xem xét lại các khoản chi, điều chỉnh cắt giảm sao cho phù hợp nhất. Luôn nhớ rằng mong muốn và nhu cầu là khác nhau.

Nếu bạn muốn tiết kiệm hằng tháng thì khoản tiết kiệm nên được trích riêng ngay từ đầu lúc bạn vừa nhận về đủ thu nhập. Mỗi tháng cố định một số tiền cụ thể và nghiêm chỉnh thực hiện, không để tình trạng tiêu xài hết sau đó còn bao nhiêu mới bỏ tiết kiệm.

Cuối cùng quan trọng nhất là phải xác định được khoảng thời gian thực hiện kế hoạch đã đề ra. Nếu không tuân thủ đúng thời gian thực hiện thì có thể coi như kế hoạch của bạn đã bị đổ vỡ. Hãy thường chuyên ghi chép lại những gì chưa làm được, những gì đã làm được để phân tích và điều chỉnh sau mỗi tháng, mỗi năm, hướng tới kết quả cuối cùng là đạt được mục tiêu của bản thân.

Một kế hoạch chi tiêu cá nhân hợp lý sẽ giúp bạn cân bằng được các áp lực sinh ra từ gánh nặng tài chính. 

Xem nhanh tại:  11+ cách chi tiêu tiết kiệm cho người có thu nhập thấp

2. Mang cơm trưa đi làm thường xuyên

Với các nhân viên văn phòng thì chuyện mang cơm trưa đi làm không phải chuyện hiếm gặp hay lạ lẫm gì. Nếu tự mình nấu đồ ăn thì bạn luôn được ăn những món mình yêu thích và đầy đủ dinh dưỡng, cũng dễ dàng hơn trong việc kiểm soát chế độ ăn với cơ thể, nhất là với những người đang trong chế độ ăn kiêng, chế độ tăng cân hay người bị bệnh về dạ dày.

Mang cơm trưa đi làm thường xuyên

Mang cơm từ nhà đi sẽ giúp bạn đảm bảo được chế độ ăn và tiết kiệm được tiền hiệu quả

Chuẩn bị cơm chưa cũng giúp bạn có dư dả thời gian nghỉ trưa, tái tạo năng lượng cho buổi chiều. Ngoài ra, những đồ ăn thừa buổi tối cũng không bị lãng phí, mà có thể được tiếp tục sử dụng bằng cách chế biến lại.

Điều quan trọng là tiết kiệm được hầu bao của bạn, bạn không phải chi trả khoản phí vận chuyển nếu đặt đồ ăn trên các ứng dụng gọi đồ ăn. Nhiều khi để miễn phí ship, bạn buộc phải gọi thêm món. Chi phí ăn ngoài cũng khá cao, lại không đảm bảo an toàn vệ sinh.

Tìm hiểu thêm:  Thu nhập dưới 10 triệu - Nên chi tiêu như thế để tiết kiệm?

3. Đặt ra khoản tiền giới hạn cho việc ăn vặt trên công ty

Có một câu chuyện cười được đăng trên mạng xã hội mấy ngày gần đây, đó là “đồng nghiệp thân thiết nghỉ việc, tôi tiết kiệm được 4 triệu/tháng tiền ăn uống”, đây đúng là một thực trạng của những người đi làm, đặc biệt các anh chị em dân văn phòng.

Mọi người thường không quá quan tâm tới những đồng tiền lẻ trong túi, hoặc những ly trà sữa giảm giá đến 50% chỉ còn 20,000 đồng, càng đặt nhiều thì càng giảm giá, nên lúc đặt đồ ăn cũng phải có bạn có phường. Tuy nhiên, mỗi ngày cứ mất đi khoảng 20,000 đồng vậy thì 22 ngày lương trong tháng cũng mất 440,000 đồng, 1 năm bạn mất 5,280,000 đồng.

Đặt ra khoản tiền giới hạn cho việc ăn vặt trên công ty

Chi tiêu trên công ty một cách vừa phải, đúng nhu cầu

Tất nhiên, đây chỉ là giả định trung bình, thực tế, có nhiều người còn chi hơn số đó, tích tiểu dần thành đại. Đó là lý do vì sao bạn kiếm được nhiều tiền nhưng những khoản chi ăn vặt nhỏ nhặt này đang bào mòn ví tiến của bạn hằng ngày.

Để có thể hướng đến những mục tiêu thiết thực hơn thì bạn nên hạn chế khoản ăn vặt này lại, đặt ra một mức cụ thể hằng tháng. Còn nếu có thể thì nên bỏ luôn khoản này, hoặc giảm tiền một cách tối đa.

Xem thêm bài liên quan:  11+ Bí quyết cắt giảm chi tiêu hiệu quả mà bạn nên biết!

4. Tự động hoá những giao dịch thiết yếu

Những giao dịch như thanh toán các hóa đơn điện nước, nạp thẻ dịch vụ... bạn hoàn toàn có thể giao dịch online để tiết kiệm thời gian hết mức có thể, đẩy khoảng thời gian dư vào những công việc kiếm được thêm tiền, tăng tài sản tích lũy. 

Ngày nay, có rất nhiều ví điện tử như Zalopay, MoMo có tích hợp việc tự động trừ tiền khi đã cài đặt các giao dịch thiết yếu. Mỗi tháng, bạn trích trước một phần tiền lớn hơn khoảng 20% so với số chi tiêu giao dịch cũ và đến hạn thì ví sẽ tự trừ tiền. Điều này giúp bạn luôn chủ động chi trả các khoản theo nhu cầu thiết yếu, không bị động với số tiền có trong tài khoản tại thời điểm phát sinh giao dịch.

Tự động hoá những giao dịch thiết yếu

Tự động hoá những khoản chi cần thiết trước khi chi tiêu những khoản chi không thiết yếu

5. Gửi tiết kiệm tự động

Trên ứng dụng giao dịch trực tuyến của các ngân hàng hiện nay có thiết lập sẵn một dịch vụ gọi là gửi tiết kiệm tự động. Đều đặn mỗi tháng, vào ngày bạn cài đặt (có thể là ngày nhận lương), hệ thống sẽ tự trích một khoản tiền (mà bạn mặc định cài đặt) vào trong một tài khoản tiết kiệm. 

Nhiều người lo lắng việc gửi tiết kiệm này sẽ đem lại lãi suất không cao trong bối cảnh đồng tiền dần mất giá theo thời gian. Tuy nhiên, vì lượng tiền này được gia tăng và tích luỹ thường xuyên nên chắc chắn vẫn sinh lời, đặc biệt lãi suất cố định được áp dụng trong suốt kỳ hạn gửi, khi khách hàng rút trước hạn thì được hưởng lãi suất không kỳ hạn.

Gửi tiết kiệm tự động linh hoạt theo số tiền gửi, lịch gửi, tất toán bất cứ lúc nào, bạn không cần phải đến ngân hàng làm nhiều thủ tục rắc rối. 

Gửi tiết kiệm tự động

Tiết kiệm trước, chi tiêu sau

6. Biết từ chối những buổi tiệc không cần thiết

Tâm lý những người mới đi làm đó là cảm thấy ngại ngùng khi phải từ chối các buổi tiệc do đồng nghiệp hoặc cấp trên tổ chức, họ sợ bị đánh giá không hoà đồng, không hết lòng trong công việc… nhưng từ chối không có nghĩa là bạn không thể hiện hết mình với công ty.

Bạn có thể sẵn sàng hi sinh nhu cầu của bản thân để làm hài lòng người mời một vài lần nhưng nếu quá nhiều thì đó là một câu chuyện khác, bạn sẽ mất nhiều thời gian vô bổ hơn, nhiều tiền bạc hơn, ảnh hưởng cả đến sức khỏe và tinh thần.

Có rất nhiều cách từ chối khéo léo, không gây mất lòng, chẳng hạn như không thẳng thừng chê bai hoặc đánh giá cuộc vui mà nên nhẹ nhàng từ chối người mời vì có việc bận, thay vì đó bạn gửi quà hoặc mời ăn uống nhẹ với người đã mời bạn để thể hiện phép lịch sự và sự trân trọng đối phương, hoặc hẹn một dịp khác…

7. Nói KHÔNG với nợ và các khoản vay

Sử dụng thẻ tín dụng cũng là một hình thức nợ, bạn tiêu tiền trước trả tiền sau. Không thể phụ nhận tính tiện ích của thẻ tín dụng trong đời sống hiện đại, nhưng nó cũng là một con dao hai lưỡi, sẵn sàng khiến bạn kiệt quệ, gánh thêm một khoản nợ lãi suất cao khi tiêu xài quá tay, khiến bạn phụ thuộc và tình trạng cứ mãi tiếp diễn.

Có một quy tắc quản lý tài chính đó là không mua những món đồ tiêu sản lớn hơn 10% tổng tài sản bạn đang có. Tiêu sản không mang lại giá trị về lâu dài mà chỉ có giảm theo thời gian. Những sản phẩm này dễ khiến bạn lâm vào nợ nần, vay mượn. Việc nợ nần sẽ khiến bạn bị áp lực trong vòng xoáy mượn-trả, không đủ tài chính để hướng tới những mục tiêu lớn hơn.

Nói KHÔNG với nợ và các khoản vay

Vay nợ là nguyên nhân chính khiến tài chính của bạn trở nên khủng hoảng

Mỗi người đều có lúc phải nợ, nhưng khác biệt là tâm lý, tư tưởng và cái nhìn của mỗi người về việc vay nợ. Nếu bắt buộc phải vay thì bạn nên lưu ý một số điều cụ thể như lựa chọn tổ chức cho vay uy tín, cân nhắc nơi có mức lãi suất, phí và các điều khoản vay hợp lý, không quá khác biệt với mặt bằng chung, hãy nghĩ đến các nguồn thu trong tương lai, liệu bạn có thể chi trả hết và kiểm soát được tài chính của bản thân hay không.

Chi tiêu không biết bao nhiêu mới là đủ, nhưng khi thu nhập của bạn chỉ có chừng ấy thì bạn buộc phải giới hạn các khoản chi để thích nghi với tình hình kinh tế chung. Hãy cùng TOPI làm chủ tài chính của bạn ngay hôm nay.

Xem thêm:  Tự do tài chính là gì? 8 cấp độ của tự do tài chính

https://9746c6837f.vws.vegacdn.vn/resize/thumb_banner/0/0/0/0/yb1eTdsQWerFdzUQPOGqlSs1cz5mJ8M7eu95jxJz.jpg?w=500&h=386&v=2022https://9746c6837f.vws.vegacdn.vn/resize/thumb_banner/0/0/0/0/OR1Ol8SM6qbwCOqQ7r0rUqOMd1okayi8MIFWxOEF.jpg?w=500&h=386&v=2022

Bài viết liên quan

logo-topi-white

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VAM

Tầng 11, Tháp văn phòng quốc tế Hòa Bình, 106 đường Hoàng Quốc Việt, Phường Nghĩa Đô, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội

Quét mã QR để tải ứng dụng TOPI