Khái niệm AMA trong mỗi lĩnh vực lại mang một ý nghĩa khác nhau, chẳng hạn như là từ viết tắt của Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ, phần giải đáp thắc mắc hoặc tờ khai hải quan hay một chỉ báo kỹ thuật trong phân tích chứng khoán.
Giải thích thuật ngữ AMA trong Marketing
AMA trong Marketing là viết tắt của American Marketing Association (Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ). Được thành lập vào năm 1937, AMA là một tổ chức dành cho các chuyên gia Marketing, với hơn 30.000 thành viên tính đến năm 2012. Hiệp hội này được hình thành do sự sáp nhập giữa Hiệp hội Giáo viên Marketing Quốc gia và Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ.
AMA không chỉ được biết đến như một tổ chức dẫn đầu về kiến thức Marketing trên toàn thế giới, mà còn nổi tiếng với những ấn phẩm chuyên sâu như sách hướng dẫn và các chuyên khảo nghiên cứu. Hiện nay, AMA tổ chức nhiều hội nghị, buổi đào tạo và sự kiện ảo nhằm hỗ trợ các Marketer và nhà khoa học trên khắp thế giới.
Trong marketing, AMA là viết tắt của Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ
Nhiệm vụ và chiến lược của AMA
- Quản lý và thực hiện các dịch vụ liên quan đến khách hàng và thành viên: AMA là những người dẫn đầu trong việc cung cấp các dịch vụ Marketing chất lượng cao, hướng đến lợi ích của cộng đồng thành viên.
- Cung cấp thông tin tạo sự khác biệt: AMA khuyến khích việc phát triển những thông tin mới mẻ, đem lại giá trị gia tăng cho thương hiệu và cộng đồng AMA.
- Thiết lập các chương trình nghị sự trí tuệ: AMA tạo nên những chương trình nghiên cứu và phát triển kiến thức hài hòa, thống nhất trên toàn bộ các nền tảng.
- Xây dựng thị trường tri thức cá nhân hóa: AMA kết nối và gắn kết cộng đồng Marketing qua việc xây dựng thị trường tri thức cá nhân hóa, nhấn mạnh vào mối quan hệ giữa AMA và cộng đồng.
Khái niệm AMA trong Crypto
AMA trong Crypto là viết tắt của cụm từ tiếng Anh: Ask Me Anything - dịch sang tiếng Việt là "Hỏi tôi bất cứ thứ gì". Đây là một thuật ngữ được dùng để chỉ những sự kiện giải đáp các câu hỏi của cộng đồng Crypto trên mạng xã hội như: Facebook, Telegram,...
Vì lý do bảo mật, nhiều dự án tiền mã hóa thường không công khai hình ảnh thật của nhà phát triển, lợi dụng điều này các dự án Scam được thiết kế ra nhằm lừa đảo và đánh cắp tài sản của nhiều nhà đầu tư. Vì vậy, các buổi AMA trực tuyến được ra đời và trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.
AMA trong crypto là các buổi giải đáp thắc mắc online từ nhà phát triển
Trong các buổi AMA, nhà phát triển tiền số sẽ công khai danh tính rõ ràng đồng thời giải đáp thắc mắc của các nhà đầu tư, giúp củng cố thêm niềm tin, từ đó nhà đầu tư có thể an tâm và vững tin vào dự án.
Traders sẽ được giải đáp những thắc mắc về dự án của cộng đồng, liên quan đến các dự án đầu tư, vì vậy, AMA là điểm đến lý tưởng để Traders có thể gặp nhà đại diện và trao đổi các thông tin về dự án và các sự kiện sắp diễn ra.
Giải thích khái niệm AMA trong chứng khoán
Trong chứng khoán, AMA là viết tắt của Adaptive Moving Average - Đường trung bình trượt thích ứng. Đây là một chỉ báo kỹ thuật trong phân tích kỹ thuật dùng để đo lường xu hướng thị trường, được phát triển bởi Perry Kaufman.
Đường AMA được tính toán bằng cách sử dụng một công thức tính toán độ trễ thích ứng (adaptive lag) để cân bằng giữa độ nhạy và độ chậm của đường trung bình trượt.
AMA cập nhật độ trễ thích ứng theo biến động của thị trường, dựa vào đó, trader có thể dự đoán về xu hướng. AMA sẽ nhạy hơn khi thị trường biến động cao và chậm hơn khi thị trường trong giai đoạn ổn định. AMA được tính bằng công thức gồm giá hiện tại và giá trị lịch sử, với độ trễ thích ứng được xác định dựa trên biến động của thị trường.
AMA là đường trung bình trượt để dự đoán giá cổ phiếu
Để tính toán đường trung bình trượt thích ứng, ta có thể sử dụng công thức sau:
AMA = AMA(yesterday) + SF * (Price - AMA(yesterday))
Trong đó:
- AMA(yesterday): giá trị của AMA trong phiên giao dịch trước đó
- SF: hệ số điều chỉnh (scaling factor) tính dựa trên độ biến động của thị trường. Công thức tính SF như sau: SF = 2 / (n + 1), trong đó n là số ngày trong chu kỳ tính toán AMA
- Price: giá hiện tại của tài sản
AMA là một công cụ hữu ích để nhà giao dịch sử dụng để xác định xu hướng và điểm vào/ra thị trường. Giá chạm đường AMA từ dưới lên thường là tín hiệu mua vào. Khi giá chạm đường AMA từ trên xuống thường là tín hiệu bán ra.
Một số chỉ báo sử dụng AMA bao gồm:
- Chỉ số Kaufman Adaptive Moving Average (KAMA)
- MESA Adaptive Moving Average (MAMA)
AMA là gì trong hải quan?
Trong lĩnh vực hải quan, tờ khai AMA dùng để khai báo sửa đổi thông tin, bổ sung về thuế và các thông tin khi thông quan hàng hóa.
AMA trong hải quan là tờ khai bổ sung thông tin hàng hóa
Một tờ khai bổ sung chỉ có tối đa 50 dòng hàng và phải tương ứng với tờ khai gốc. Trong trường hợp có thay đổi về đồng tiền nộp thuế thì người khai không thực hiện được nghiệp vụ khai bổ sung trên VNACCS. Hệ thống này không có chức năng quy đổi để tính số tiền thuế tăng hoặc giảm theo tỷ giá ngoại tệ khi khai bổ sung thông tin.
Tùy trong từng lĩnh vực mà AMA sẽ có những ý nghĩa khác nhau. Trên đây, TOPI đã gửi đến bạn phần giải thích về thuật ngữ AMA là gì trong các lĩnh vực khác nhau, hy vọng có thể giúp bạn tìm được đúng thông tin đang quan tâm.